Để được xem phim MIỄN PHÍ 3G/4G, vui lòng truy cập bằng 3G/4G của Vinaphone; đăng nhập bằng wifi tại đây hoặc soạn ngay V gửi 1579

'Broker': Thông điệp nhân văn trong 'hình thù' u ám

504
0

Được kỳ vọng là bộ phim nối gót sự thành công của Parasite (Tựa Việt: Ký Sinh Trùng) từng tạo được tiếng vang tại LHP Cannes, Broker (Người Môi Giới) gây nhiều tranh cãi khi 'cập bến' quê nhà. 

Bộ phim được cầm trịch bởi đạo diễn Hirokazu Koreeda, người từng thành công trong nhiều tác phẩm về gia đình như Like Father, Like Son (2013), Our Little Sister (2015) và đoạt giải thưởng Cành cọ vàng cho bộ phim Shoplifters tại LHP Cannes 2018. Vị đạo diễn - biên kịch người Nhật Bản có độ thấu hiểu sâu sắc về đề tài này, để 'thiên biến vạn hóa' thành những tác phẩm mang nguồn cội nhân văn ẩn sau những thước phim lạnh băng, đầy u ám. 

Câu chuyện ánh sáng trong ngục tối của 'tổ hợp' những mảnh đời bất hạnh

Mở đầu bộ phim là phân cảnh người mẹ trẻ So Young (IU) để lại đứa con trai Woo Sung cạnh chiếc hộp em bé -  nơi các bà mẹ không có khả năng nuôi con nên để đứa bé lại cho một tổ chức chăm sóc - với lời hứa sẽ sớm quay lại. Dong Soo (Kang Dong Won) và Sang Hyun (Song Kang Ho) là hai người môi giới, chuyên bán trẻ em cho những gia đình có nhu cầu nhưng lại không muốn hoặc không thể làm thủ tục nhận con nuôi một cách minh bạch, đã đưa Woo Sung về chăm sóc. 

Chưa đầy một ngày sau, So Young với bản năng làm mẹ thôi thúc đã nhanh chóng quay lại tìm Woo Sung của mình. Chỉ sau một cuộc trò chuyện ngắn, So Young quyết định tham gia vào đường dây môi giới, cùng đi tìm cho con một gia đình tốt nhất. Cuộc hành trình của họ còn có sự bám đuôi của hai nữ cảnh sát đang điều tra, triệt phá đường dây buôn bán trẻ em là Soo Jin (Bae Doona) và Lee (Lee Joo Young). 

Câu chuyện tưởng chừng gay cấn và u tối nhưng lại được xử lý một cách nhẹ nhàng, đôi khi pha trộn chút gia vị hài hước. Đạo diễn đã để từng nhân vật tiếp cận với khán giả từ từ, qua từng câu chuyện cá nhân mà không làm lu mờ bất kỳ ai. Đặc biệt câu chuyện nạo phá thai luôn là chủ đề nóng cũng được khắc họa quá đỗi ý nghĩa, thông qua nhân vật đặc biệt - người mẹ đồng thời là gái bán dâm So Young (IU).

Những mảnh đời bất hạnh đã được xây dựng trên màn ảnh không quá khắc nghiệt, mà vẫn còn le lói ánh sáng cuối đường hầm. Tác giả Hirokazu Koreeda từ chối 'chà đạp' lên nhân vật của mình, bất kể chính diện, phản diện, ông cho họ niềm hy vọng và cơ hội được vực dậy trong bóng tối cuộc đời. Khoảnh khắc câu thoại 'Cảm ơn vì đã sinh ra đời' vang lên, như một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người rằng được sinh ra đã là một phước lành, hãy biết trân trọng cuộc sống đáng quý này.

Vì lẽ đó Broker đã thắng giải Ecumenical Jury Award của Liên hoan phim Cannes 2022. Đây là giải thưởng vinh danh tác phẩm đã chạm đến chiều sâu của con người thông qua những nỗi đau, thất bại cũng như những hy vọng của họ.

Dàn sao khủng nhưng diễn xuất còn gây tiếc nuối 

Không thể phủ nhận, Broker nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết nhờ dàn cast quá 'khủng': Song Kang Ho, Kang Dong Won, Bae Doona, IU, Lee Joo Young,... Tuy nhiên, nếu để đánh giá thang điểm thỏa mãn về diễn xuất, thì câu trả lời là không hơn mức 8.

IU có màn chào sân điện ảnh khá ấn tượng khi khắc họa rõ nét u ám, bỡ ngỡ, đau buồn của nhân vật So Young, mà không bị trùng lặp với nhân vật nặng tâm lý từng diễn trước đó trong phim My Mister. Tuy nhiên, có vẻ vai diễn hơi nặng ký so với diễn xuất của IU nên cô nàng chưa lột tả được trọn vẹn tâm lý nhân vật. 

Song Kang Ho, Kang Dong Won, Bae Doona, Lee Joo Young có thể nói là diễn vừa tròn vai, không có gì đặc sắc khi hóa thân vào những nhân vật quá đỗi 'nhẹ đô' so với thực lực của dàn diễn viên. Đặc biệt, Song Kang Ho vừa nhận được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở LHP Cannes nhưng nhân vật Sang Hyun quá đơn giản, không thoát khỏi những cái bóng quá lớn trong các 'bom tấn' trước đó của Song Kang Ho. Nhìn chung, vai diễn này có phần gây tiếc nuối và gần như chưa xứng tầm với 'cột mác' giật giải Cannes. 

Lối kể chuyện lan man, không có dấu ấn

Mạch phim chậm chạp, lê thê phần đầu, không có sự bùng nổ ở phần cuối khiến thông điệp phim bị lu mờ. Dấu ấn về cốt truyện không có, sự đột phá gần như bằng không. Mô-típ nhẹ nhàng, xoáy sâu vào tâm lý nhân vật như Broker khiến nhiều khán giả thiếu kiên nhẫn, nhiều phân cảnh thừa thãi, sẽ không phù hợp với những khán giả ưa thích dòng phim kịch tính.

Câu chuyện mang một cái nhìn khác biệt hoàn toàn so với trailer, và nội dung được ekip tiết lộ. Hơn 2 tiếng chỉ quanh quẩn phân cảnh tìm cha mẹ cho Woo Sung mà không có điểm đột phá trọng tâm. Nếu bộ phim lược bỏ đi một vài chi tiết thừa thãi thì sẽ được lòng công chúng hơn. 

Broker phim như một câu chuyện chiêm nghiệm cuộc đời, về những góc khuất cuộc sống đang xoay chuyển từng ngày, chứ không phải là án phim nặng nề, ngột ngạt. Không có quá nhiều drama 'cẩu huyết' hay 'plot twist' gây sốc, bộ phim mang đến cái nhìn vị tha cho khán giả về những con người thiện lương khoác lên mình chiếc mặt nạ sắc lạnh, đầy tăm tối.

Bình luận

Tin xem nhiều nhất

Tin mới